ที่ประเทศไทยมีวัดเยอะมาก และก็มีหลายวัดที่อายุเกินกว่า 100 ปี วันนี้เราไม่ได้จะพาทุกคนเที่ยวในกรุงเทพฯ แต่จะพาไปเที่ยวที่จังหวัดเพชรบุรีกันครับ ที่นี่มีวัดที่ว่ากันว่ามีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานกว่า 1000 ปีเลยทีเดียว นั่นคือ “วัดมหาธาตุวรวิหาร” ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเพชรบุรี เป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ศิลปะ รวมถึงโบราณคดีด้วยครับ เล่ากันว่าวัดนี้สร้างขึ้นราว ๆ ปี พ.ศ.2275-2301 โดยมีลักษณะเด่นคือโบราณสถานภายในวัดส่วนใหญ่ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะของอาณาจักรขอม และที่โดดเด่นมากคือ “พระปรางค์ 5 ยอด” สีขาว ตั้งอยู่กลางวัดสามารถมองเห็นได้แต่ไกล ความสูงวัดจากฐานถึงยอดสูงประมาณ 55 เมตร รอบฐานยาว 120 เมตร มีอายุราว 1,000 กว่าปีเลยทีเดียวครับ ด้านบนของยอดพระปรางค์มีประดับตกแต่งด้วยสีทอง ดูไกล ๆ เหมือนมีแสงออกมาจากพระปรางค์เลย มาวัดนี้เพื่อน ๆ จะได้ถ่ายรูปสวย ๆ เยอะมาก ให้ความรู้สึกคล้ายกับวัดอรุณครับ

นอกจากนี้ จุดเด่นอีกอย่างของวัดแห่งนี้คือทั้งวัดตกแต่งด้วยงานปูนปั้น งานแกะสลักฝีมือละเอียด เหมือนเราเดินอยู่ในพิพิธภัณฑ์รูปปั้นเหมือนจริง แม้ว่าภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในวัดจะเลอะเลือนไปตามกาลเวลาแล้วก็ตาม แต่โดยรวมยังสวยงามครับ องค์พระด้านในก็มีประวัติมาอย่างยาวนาน และพระพุทธรูปหลายองค์เต็มไปด้วยแผ่นทองคำเปลว ซึ่งแสดงถึงความศรัทธาของผู้คน และความสำคัญของวัดแห่งนี้ ประตูวัดยังมีคนขายปลาและกบให้คุณได้ทำบุญกันด้วย ซึ่งคนไทยเชื่อกันว่าการปล่อยสัตว์สามารถเปลี่ยนดวงและสะสมบุญได้ครับ
นอกจากนี้ห่างออกไปประมาณ 20 เมตร มีสถานที่ที่ผมอยากแนะนำให้ทุกคนได้ไปถ่ายรูปคือ “ชุมชนซอยตลาดริมน้ำ” ที่นี่มีภาพจิตรกรรมฝาผนังของศิลปินท้องถิ่นรวบรวมเอาไว้ เป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังที่ผสมผสานชีวิตความเป็นอยู่แบบท้องถิ่นและงานศิลปะที่เข้ากันได้อย่างลงตัวเลยครับ เหมาะมากสำหรับผู้ที่ชอบถ่ายรูป ถ้าชวนเพื่อนมาน่าจะใช้เวลาประมาณ 20 นาทีอยู่ที่นี่ก็เต็มอิ่มแล้ว
ครับ

泰國到處都是寺廟、都是百年古蹟,但今天想帶大家出曼谷來到叻丕府走走,叻丕府一定不要錯過這一座近千年歷史的古蹟寺廟 “瑪哈泰沃拉維罕寺”,它位於市中心的位置也是當地人的信仰集會地,建於大約10世紀至11世紀左右,建築的最大特色就是它們保留了素可泰時期的高棉/華富里風格特色,寺廟的中有5座的高塔普蘭 ”Prang ปรางค์“為寺廟做大的特色,五座佛塔又稱作 “Phra Prang Ha Yot พระปรางค์5ยอด”,40米左右的尖塔上方用金色裝飾置於頂端,從遠方觀看就有如光芒般閃耀,大家不要忘記一定要來這裡拍一下照片,真的很漂亮,說真的有點像鄭王廟的感覺。

此外,這座廟另一個特色就是整座寺廟都是用灰泥的方式做裝飾跟浮雕,雕工相當精細有如博物館相當的有特色,每一個雕像都栩栩如生,寺廟內部壁畫雖然經過多年時間的洗滌些許斑駁褪色但整體依舊精美細緻,裡面的佛像也是歷史悠久,裡面有很多佛像都貼滿了金箔,這也表示這座廟在這個地方的重要性及信仰的人有多多!參拜完寺廟後在門口有賣魚跟蛙蛙可以放生,泰國人深信這樣可以改運跟積功德。

距離約20米的位置還有一個推薦大家去走走拍照的地方就是 ”河邊藝術市集“ ,這邊集結了當地藝術家們的壁畫作品,壁畫結合了當地生活跟藝術,很適合愛拍照的朋友來走走拍照,大家可以預留約20分鐘左右的時間就可以了喔!!

ชื่อของสถานที่ (名稱) :
วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารและชุมชนซอยตลาดริมน้ำ (叻丕人文半日遊)
เวลาทำการ (營業時間) : 07:00~18:00
แผนที่ (地圖) : Click to see Google Map
เบอร์ติดต่อ (聯繫方式) :
Email :
Official Website : https://www.tourismthailand.org/Home
Fan page : https://www.facebook.com/thaitourismnews
Instagram :

#ภาเที่ยวกัน #letstravelingtogether #thailand #語言帶我去旅行 #Temple #enfinity_ent #ภาเที่ยวกัน #enfinity_ent #huahin #thai #ท่องเที่ยวหัวหิน #ท่องเที่ยว #ธรรมชาติ #ทะเล #หัวหิน #MyThailandBucketList #AmazingThailand #AmazingNewChapters Enfinity Entertainment Co., LTD Happy Verymuch

Archives

MOST POPULAR STORY